3:23 CH @ Chủ Nhật, 17 tháng 4, 2016

Bộ Công thương: Chưa phát hiện sai phạm tại Thiên Ngọc Minh Uy

Nguồn: Báo điện tử Infonet

Chiều 15/4, đại diện Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương) khẳng định, vẫn chưa có kết luận cuối cùng về kết quả kiểm tra đối với 7 doanh nghiệp kinh doanh bán hàng đa cấp, trong đó có Thiên Ngọc Minh Uy.

"Hiện nay, Đoàn kiểm tra đang tiến hành việc kiểm tra đối với 7 doanh nghiệp và vẫn chưa kết thúc nội dung kiểm tra tại bất kỳ doanh nghiệp nào. Do đó, thông tin về việc đã có kết luận kiểm tra cuối cùng đối với một số doanh nghiệp là không chính xác"- đại diện cơ quan này khẳng định.

Trước đó, ngày 21/3/2016, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1052/QĐ-BCT về việc thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bán hàng đa cấp tại 7 doanh nghiệp bán hàng đa cấp.

Cụ thể 7 doanh nghiệp bán hàng đa cấp vào "tầm ngắm" lần này gồm: Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, Công ty TNHH Unicity Maketing Việt Nam, Công ty TNHH Amway Việt Nam, Công ty cổ phần Tập đoàn Liên kết Việt Nam, Công ty cổ phần Liên kết Tri thức, Công ty cổ phần Liên Minh tiêu dùng Việt Nam, Công ty TNHH Nhượng quyền Thăng Long.

Trong số các doanh nghiệp bị kiểm tra họat động bán hàng đa cấp lần này, cái tên được nhắc tới khá nhiều là Thiên Ngọc Minh Uy. Doanh nghiệp này thành lập ngày 30/6/2006, có trụ sở tại Hà Nội, chi nhánh tại TP.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Nội dung kiểm tra tại doanh nghiệp này gồm các hồ sơ pháp lý, hoạt động bán hàng đa cấp của các công ty, kết quả kinh doanh năm 2014 - 2015....

Tuy nhiên, theo nguồn tin của chúng tôi , Đoàn kiểm tra của Bộ Công thương đã hoàn tất quá trình kiểm tra tại Thiên Ngọc Minh Uy. Biên bản kiểm tra của Đoàn kiểm tra kết luận, trong thời gian ngắn công ty này đã khẩn trương chuẩn bị tài liệu cung cấp cho Đoàn.

Biên bản này của Đoàn kiểm tra nhấn mạnh, năm 2014 - 2015, Thiên Ngọc Minh Uy đã thực hiện nộp các loại thuế hơn 418 tỷ đồng (gồm cả khoản khấu trừ thuế thu nhập cá nhân của người tham gia). Trong quá trình kinh doanh, một số đại lý có vi phạm quy định của công ty, công ty đã chấm dứt hợp đồng với các đại lý này. Một số người tham gia có yêu cầu trả hàng đã được Công ty trả lại tiền. Như ngay tại thời điểm kiểm tra, Thiên Ngọc Minh Uy đã "trưng" bằng chứng danh sách người tham gia trả hàng tháng 1 và 2/2016 với số lượng 5.336 đơn hàng.

"Công ty đã thực hiện quy định của pháp luật về kinh doanh đa cấp"- biên bản của Đoàn kiểm tra khẳng định.

Tuy nhiên, Đoàn kiểm tra cũng chỉ ra một số điểm Thiên Ngọc Minh Uy cần khắc phục. Đó là, phải thông báo kịp thời tới các Sở Công thương khi có thay đổi thông tin trên Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp. Thực hiện đào tạo cơ bản cho toàn bộ người tham gia chương trình đào tạo cơ bản đã đăng ký và cấp thẻ thành viên cho người tham gia. Ngoài ra, Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu công ty này ghi nhậnd đầy đủ thông tin người tham gia trong hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp.

Đoàn kiểm tra cho biết, tại thời điểm kiểm tra Thiên Ngọc Minh Uy đã đăng ký kinh doanh bán hàng đa cấp với 139 sản phẩm/bộ sản phẩm gồm: thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, sản phẩm may mặc và kim khí điện máy.... Đoàn kiểm tra đã lấy ngẫu nhiên 67 loại thực phẩm chức năng, 5 mỹ phẩm và 6 sản phẩm điện kiểm tra thì đều có xác nhận của cơ quan chức năng và đã thực hiện các quy định của pháp luật về ghi nhãn hàng hoá.

Trong 2 năm 2014-2015, Thiên Ngọc Minh Uy đã thu 3.448 tỷ đồng tiền mặt từ những người tham gia. Tổng doanh thu trong 2 năm 2014 - 2015 là 3.593 tỷ đồng, riêng năm 2014 là 1.105 tỷ đồng và năm 2015 là 2.488 tỷ đồng.

Số tiền mà Thiên Ngọc Minh Uy đã chi trả hoa hồng cho những người tham gia mạng lưới của mình trong 2 năm 2014 - 2015 là 1.586 tỷ đồng. Tỷ lệ chi hoa hồng trong năm 2015 là gần 39,9%, trong khi giới hạn với tỷ lệ này là 40%.

Trái với kết luận này, báo chí thời gian qua đã phản ánh nhiều thông tin về hoạt động kinh doanh đa cấp có vấn đề của Thiên Ngọc Minh Uy.
Chia sẻ lên mạng xã hội:

Bình luận

Kết nối và gửi lời chào hỏi